BỆNH VIỆN
TRUYỀN MÁU HUYẾT HỌC

ĐỊNH TYPE HLA ĐỘ PHÂN GIẢI CAO CHO 1 LOCUS (A, B, C, DR, DQ, DP) BẰNG KỸ THUẬT PCR-SSO

           Hệ thống kháng nguyên bạch cầu người (HLA - Human Leukocyte antigen system) là tên gọi của nhóm phức hợp hòa hợp mô chủ yếu (MHC - major histocompatibility complex) ở người. Hệ thống HLA có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và là tác nhân tiên quyết gây ra hiện tượng thải ghép. Nếu giữa bệnh nhân cần ghép và người cho không có sự phù hợp HLA thì các tế bào gốc hay cơ quan của người cho có thể bị hủy hoại bởi hệ miễn dịch của người nhận, từ đó gây ra triệu chứng thải ghép, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng tử vong. Ngược lại, nếu có sự tương đồng HLA giữa hai cá thể cho và nhận thì ca ghép tỷ lệ thành công cao. Như vậy, việc xác định kiểu gen HLA, nhằm tìm người cho có sự tương đồng về HLA với người nhận,bắt buộc và là yếu tố quan trọng cho việc thành công của ca ghép.

 
               Phức hợp gen HLA, bao gồm nhiều gen, nằm trên cánh ngắn của nhiễm sắc thể số 6, có kích thước khoảng 3,5 triệu nucleotide; trong đó, lớp I và II chiếm khoảng 2/3 kích thước phức hợp. HLA là một trong những hệ thống kháng nguyên phức tạp và đa dạng nhất ở người. Kết quả của sự đa hình này là hai cá thể không có quan hệ huyết thống sẽ có tỷ lệ tương đồng trên tất cả các locus HLA là rất thấp.
 

Xét nghiệm xác định HLA tại Bệnh viện Truyền máu – Huyết học thực hiện bằng kỹ thuật PCR-SSO trên hệ thống máy Luminex của One Lambda (Mỹ), xác định kiểu gen của 5 locus HLA quan trọng trong ghép là HLA-A, HLA-B, HLA-C, HLA-DRB1 và HLA-DQB1.

 

           Nhân sự xét nghiệm: TS.BS. Phan Nguyễn Thanh Vân, được đào tạo về chuyên ngành Sinh Học Phân Tử tại Nhật, và đội ngũ nhân viên có trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm HLA gồm 1 thạc sĩ bác sĩ, 2 cử nhân sinh học, 1 cử nhân xét nghiệm.

 

         Trang thiết bị: Hệ thống Luminex của hãng One Lambda (Mỹ).

          Mẫu xét nghiệm: 2 ống chống đông EDTA, mỗi ống chứa 2mL mẫu máu toàn phần.
 
 
           

         Chi phí xét nghiệm: 2 080 000 VNĐ/1 locus

         Cho 5 locus A, B, C, DR, DQ: 10 400 000 VNĐ/mẫu

 

         Cách gửi mẫu:

- Cách 1: Gửi mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học – Cơ sở 1(lầu 2): Địa chỉ: 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5.

- Cách 2: Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học - Cơ sở 2: Địa chỉ: 201 Phạm Viết Chánh , phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

 

      Giải quyết Bảo hiểm Y Tế: Các bệnh nhân sử dụng BHYT cần đến khám tại Cơ sở 2 - Bệnh viện Truyền máu Huyết học. Địa chỉ: 201 Phạm Viết Chánh , phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. (Cơ sở 1 không giải quyết các thủ tục Bảo Hiểm Y Tế).

         Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

         Bộ phận HLA-NAT (028) 39 571 342 (Số nội bộ 180).

Khoa Miễn dịch

TIN KHÁC